Những kim loại huyền bí


1- Orichalcum (aurichalcum ) Orihancon
 Orichalcum hoặc aurichalcum là một kim loại được đề cập trong một số tác phẩm cổ xưa, trong đó có câu chuyện của Atlantis như được kể lại trong cuộc đối thoại Critias, ghi nhận của Plato. Theo Critias, Orichalcum được coi là chỉ đứng thứ hai về giá trị vàng, và đã được tìm thấy và khai thác ở nhiều nơi trên Atlantis trong thời cổ đại. Đến thời điểm Critias, tuy nhiên, nó đã được biết đến chỉ bởi tên. Trong huy chương học, Orichalcum là hợp kim đồng vàng màu được sử dụng cho các đồng tiền sestertius và dupondius. Tại nhiều nguồn của nền văn hóa pop, như tiểu thuyết và trò chơi video, Orichalcum được trình bày như một quặng có giá trị mà có thể khai thác và chế tác thành áo giáp mạnh mẽ và vũ khí.

2-ĐỒNG ĐEN 

Theo dõi hiện tượng đồng đen đã lâu, nay bất ngờ thấy tin này
http://www77.vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/1728/kim-loai-la-hut-anh-sang-mat-troi--.htmlchợt thấy hình như vấn đề đã có chút ánh sáng ở cuối đường hầm, những điểm hợp lý đã xuất hiện phía sau những điều như là huyền thoại đã kéo dài rất lâu.
-------------------Năm 2004 tôi có viết một bài trên báo TN về những tin đồn hư thực quanh đồng đen qua lời kể của những người đã từng bỏ ra hàng trăm triệu, giai đoạn cuối thế kỷ 20, (tức 1-2 triệu đô la Mỹ theo thời giá) để hy vọng về một cuộc đổi đời. Thế nhưng cho đến bây giờ, đó cũng vẫn là những tin đồn không có căn cứ. Lâu lâu lại nghe về những vụ án lừa đảo có dính líu đến đồng đen kiểu như: “Sự thật về mảnh thiên thạch trị giá 1 tỉ đồng”. Tất cả các vụ án “lừa đảo” này đều giống nhau ở các điểm là mua bán đồng đen, thử chất lượng đúng là hàng thật, giao tiền đặt cọc hàng trăm đến hàng tỷ đồng, và sau đó giao hàng giả hoặc tổ chức hiện trường giả kiểu như Công An ập đến khi giao hàng rồi bỏ chạy... Chịu khó suy luận một chút ta có thể thấy rằng hàng trăm triệu đâu phải là số tiền nhỏ, người chịu bỏ ra số tiền ấy đâu phải chịu dễ để bị lừa, họ phải thấy hàng thật, “thử là thật” rồi thì mới đặt cọc hàng trăm triệu chứ ?

Những trang báo về mua bán đồng đenNhững trang báo về mua bán đồng đen

Vậy sự thật đồng đen là gì mà khiến nhiều người bỏ ra những khoảng tiền rất thật như vậy để lao theo cuộc mua bán mà cho đến bây giờ chưa ai biết là đã có ai thành công hay không ?

Trên các báo Công An giai đoạn giữa những năm 80 có đăng nhiều vụ án về đồng đen và đã có người bảo rằng đó chính là những thỏi Uranium hàm lượng thấp do quân đội Mỹ sử dụng trong các thiết bị quân sự trước đây để lại. Quả thật Uranium cũng có giá trị rất đắt, thế nhưng đồng đen có phải là những thỏi Uranium hay không thì “giới mua bán” đồng đen bảo không phải vậy. Trả lời một bạn xem truyền hình trong chuyên mục KCT về câu hỏi đồng đen là gì, giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói : “Cho đến bây giờ các nhà khoa học vẫn thực sự chưa biết đồng đen là gì, chỉ biết rằng trong đó có đồng, vàng và rất nhiều  những thành phần khác chưa được biết tới”. Câu trả lời này của giáo sư Nguyễn Lân Dũng khiến chúng ta nghĩ rằng quả thật đồng đen là cái gì đó rất thật chưa được hiểu tường tận chứ không phải đó chỉ là những thỏi Uranium, những tượng đồng nhúng acid nitric cho đen hoặc chỉ là những huyền thoại dùng để lừa đảo nhau mà mọi người thường biết qua những vụ án đã công bố.

Vậy đồng đen là gì ? Gương soi mặt rạn vỡ theo đường vòng tròn ngay sau khi áp vào đồng đenGương soi mặt rạn vỡ theo đường vòng tròn ngay sau khi áp vào đồng đen
Cả hộp diêm đốt vào ngọn lửa cũng không xì cháy sau khi áp vào đồng đenCả hộp diêm đốt vào ngọn lửa cũng không xì cháy sau khi áp vào đồng đen
Những viên đá lửa không còn có thể cho lửaNhững viên đá lửa không còn có thể cho lửa
điện thoại cháy pin, kính rạn vỡ khi áp vào dồng đenđiện thoại cháy pin, kính rạn vỡ khi áp vào dồng đen
Nhiệt kế vỡ khi áp vào đồng đenNhiệt kế vỡ khi áp vào đồng đen
 Cách đây chừng 5 năm, người viết bài này đã gặp một người , xin được giấu tên, đã từng có chân trong một đường dây mua bán đồng đen, đã từng bán nhà để theo đến cùng và mất hơn 200 triệu đồng để tận mắt chứng kiến một thỏi đồng đen bé bằng hộp diêm; và nghe kể rằng: Nói chuyện này ra nhiều người không tin nhưng thực sự tôi đã cầm nó trên tay, nó nặng hơn sắt, chì hoặc bất cứ thứ gì đã biết có cùng thể tích, một thỏi chỉ bằng ngón tay cái nhưng nặng đến 2,7kg ! Thế nhưng khi bỏ vào xô nước bằng sắt, thỏi đồng đen chìm nhưng không nằm sát đáy, nó nằm lơ lửng bàn tay người lớn có thể đưa qua đưa lại giữa nó và đáy chậu. Nếu áp nó vào gương soi mặt gương sẽ rạn ra nhiều mảnh rồi vỡ, cái vỡ của gương rất lạ, cạnh nó không sắc và có thể bóp nát trong tay mà không sợ đứt tay, khác với kiểu vỡ của kính hơ lửa rồi thả vào nước. Áp nó vào đèn neon, đèn sẽ đen thui ngay lập tức. Áp vào nhiệt kế nhiệt kễ sẽ vỡ. Cho một chiếc nhẫn vàng thật áp vào nó thì màu vàng sẽ biến mất sau vài giây, nó thành kim loại gì không rõ chứ màu vàng thì thành màu trắng như nhôm. Trong tất cả các tính năng của đồng đen thì tính năng chống cháy là kỳ lạ nhất: Thắp chung quanh nó 4 cầy đèn cầy, cả 4 sẽ lụi tắt sau vài phút; để nó trên bếp ga, bếp ga cũng tắt; diêm và đá lửa sẽ hoàn toàn mất tác dụng cho lửa nếu áp vào nó (người viết bài này đã kinh ngạc khi thấy que diêm còn lại sau cuộc thử anh đưa cho xem, chính ta đưa đầu que diêm vào ngọn lửa quẹt ga mà nó không xì cháy) ; thả nó vào nồi nước đang sôi, nước sẽ hết sôi và dễ dàng thò tay vào lấy ra v.v... Hai cách thử quan trọng nhất là trọng lượng dựa trên tỉ trọng của nó và áp vào vàng thật. Chạm vào nó xong người mệt mấy ngày chưa hết. Nói là đồng đen nhưng nó lại có màu cánh gián chứ không đen.

Trên thế giới chỉ có mấy nước có đồng đen là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Miến Điện. Không phải chúng xuất hiện khắp nơi mà theo một vệt bắt đầu từ Nghệ An, Hà Tỉnh kéo về phía Tây qua các nước đó, đúng theo một vệt thẳng vật nào đó rới vào trái đất từ vũ trụ. Giới đồng đen vẫn truyền rằng cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA là người cuối cùng mua đồng đen qua các tay môi giới Thái Lan với giá hàng triệu hoặc chục triệu đô la . Rằng, không thể giải thích được các tính chất kỳ lạ của đồng đen ngoài giả thiết cho rằng đồng đen chính là những mảnh vỡ của một phi thuyền của người ngoài trái đất rơi xuống cách nay đã hàng triệu năm. Rằng, mua bán đồng đen là chuyện vô cùng thần bí, nó như có tánh linh và biết chọn người để cho hưởng lộc, nhiều người tán gia bại sản vì nó nhưng cũng có người chỉ một lần là được (?). Người không có số cầm nó trên tay, tiền chồng hàng bao tải rồi nhưng vẫn không được là không (?).

Nghe kể nhiều nhưng nhìn thấy một bằng chứng khả dĩ để tin thì mãi đến gần đây chúng tôi mới gặp được một người cũng đã tán gia bại sản để chạy theo đồng đen và được anh cho thấy những mẫu vật được dùng để thử đồng đen. Những viên đá lửa không thể đánh lửa được nữa, những que diêm còn mới tinh nhưng không thể bùng cháy khi cho vào lửa. Chiếc nhiệt kế bị vỡ. Và đặc biệt một chiếc gương soi mặt rạn vỡ theo những đường cong rất kỳ lạ, có thể nói không ai có làm được. Gương, thuỷ tinh thường vỡ theo những đường thẳng, làm thế nào để những đường rạn nứt này cong như thế ?

Nhân cơ hội gặp được một người đã đích thân thử đồng đen, và tận mắt nhìn thấy và chụp được những bức ảnh này và xin kể lại vậy để bạn đọc biết thêm về một thực tế như huyền thoại vẫn âm thầm xảy ra đâu đó trong xã hội chúng ta. Nó có thể là có thật mà nó cũng rất có thể chỉ là những điều bịa đặt mà những tay siêu lừa vẫn thường áp dụng như một trò ảo thuật kết hợp với dàn cảnh như thật. Chưa vội tin bất cứ điều gì thế nhưng mọi thông tin về nó thì ai cũng cần biết.

Phát hiện của các nhà khoa học Mỹ về kim loại có khả năng hấp thụ và dự trữ vô hạn ánh sáng mặt trời có thể tạo nên bước đột phá trong công nghệ năng lượng mặt trời.

3-Ruthenium

Theo Daily Mail cho hay, loại kim loại đặc biệt này chính là các phân tử fulvalene diruthenium, được tạo ra từ nguyên tố Ruteni (ruthenium). 
Các nhà khoa học cho biết, khi hấp thụ ánh sáng mặt trời, các phân tử fulvalene diruthenium sẽ biến đổi thành kết cấu bán ổn định song rất an toàn. Điều đặc biệt là chúng có thể lưu trữ vô hạn nhiệt lượng. Sau đó nhờ một chất xúc tác, chúng lại có thể quay lại trạng thái ban đầu đồng thời giải phóng lượng nhiệt đã lưu trữ. Nguồn nhiệt lượng này có thể dùng để sưởi ấm cho các phòng.
Ruthenium, chất được dùng để tạo ra các phân tử fulvalene diruthenium có khả năng hấp thu và lưu trữ năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Ảnh: Daily Mail.

Các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời trước nay đã có thể chuyển hóa nguồn năng lượng này thành điện hoặc nhiệt. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thiết bị nào có thể lưu trữ tạm thời những nguồn năng lượng chưa dùng tới. Do vậy, việc phát hiện ra các phân tử fulvalene diruthenium có thể sẽ tạo ra bước đột phá quan trọng trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời.
Khi các phân tử fulvalene diruthenium giải phóng nhiệt lượng đã lưu trữ, nhiệt độ mà chúng tạo ra có thể lên tới 200 độ C. Đây được gọi là phương pháp “nhiệt hóa học” với hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời thông thường. 
Jeffrey Grossman, thuộc Học viện Massachusetts, người đứng đầu chương trình nghiên cứu này cho hay: “Nó có nhiều ưu thế trong việc lợi dụng lượng nhiệt mặt trời, tuy nhiên, chúng lại được lưu trữ như một thứ nhiên liệu đốt. Toàn bộ nhiệt lượng đã lưu trữ có thể được giải phóng, toàn bộ quá trình này khá ổn định. Bạn có thể dùng nguồn năng lượng đã dự trữ khi cần. Bạn cũng có thể mang nhiên liệu này đặt dưới ánh sáng mặt trời để nạp điện. Khi dùng hết bạn lại có thể tiếp tục làm như vậy”.
Trở ngại lớn nhất của công nghệ mới này chính là việc các  phân tử fulvalene diruthenium rất hiếm nên giá thành sẽ rất cao. 


Các
phân tử fulvalene diruthenium được tạo ra từ nguyên tố ruthenium, một loại nguyên tố hiếm và đắt. Mỗi năm, người ta chỉ khai thác được 12 tấn ruthenium. Ngoài ra, đây cũng là một sản phẩm phụ của quá trình phản ứng phân hạch hạt nhân. Tuy nhiên, chính quá trình này càng khiến cho ruthenium trở nên cực kỳ đắt đỏ. 

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn tin rằng, một khi đã tìm ra được nguyên lý của việc lưu trữ và giải phóng năng lượng mặt trời người ta vẫn có hy vọng tìm ra những vật liệu tương tự mà giá thành rẻ hơn.

4-Gallium

Là kim loại trong suốt không màu, có thể làm tan chảy các kim loại khác, còn rất nhiều thứ các bạn chưa biết về kim loại này đâu nhé!

Hoàn toàn thân thiện với con người, nhưng có thể tiêu hủy thủy tinh, kim loại… là điểm nổi bật của nguyên tố hóa học độc đáo này.
 
Gallium (Gali), nguyên tố hóa học có số nguyên tử 31. Đây là chất không tồn tại trong tự nhiên, nhưng dễ dàng tìm thấy sau các phản ứng nung chảy nhôm, kẽm... và được chiết xuất từ dầu thô hydroxide nhôm.
Tinh thể Gallium

Được dự đoán tồn tại từ năm 1871 bởi nhà bác học Mendelev, Gali đã được đặt tên đầu tiên là “eka_nhôm”, và được xuất hiện trong bảng tuần hoàn hóa học do chính nhà tri thức lỗi lạc này nghiên cứu ra.Năm 1875, nhà khoa học Paul Emile Lecoq de Boisbaudran (Pháp) đã chính thức phát hiện ra Gali nhờ vào sự phân tích quang phổ đặc trưng của nó trong một thí nghiệm điện phân của ông.

Gali tan chảy 

Gali có một vẻ bề ngoài nhìn cực kỳ bắt mắt, đẹp óng ánh với màu bạc đặc trưng và luôn toát lên một vẻ sáng kỳ lạ.
Gallium với màu trắng bạc đặc trưng và kết cấu nhìn rất thô

Thật thú vị, bình thường Gali đóng góp rất lớn cho các tiện ích sinh hoạt hàng ngày của chúng ta, tuy nhiên không nhiều người biết về điều đó. Ở điều kiện thường, Gali có thể tan chảy trong một bàn tay, làm tiêu hủy thủy tinh, kim loại, nhưng hoàn toàn thân thiện với con người.
Gali trong suốt nhìn rất ấn tượng

Gali có nhiều đặc tính thú vị, đặc biệt là việc tan chảy ở 29 độ C nên các nhà khoa học luôn tiến hành nhiều thí nghiệm rất độc đáo xung quanh kim loại đặc biệt này.Gali còn được mệnh danh là sinh vật sống duy nhất tồn tại trong môi trường tràn ngập axit sulfuric.

Gali có ký hiệu hóa học là Ga, được ứng dụng rất nhiều trong vật lý cũng như các sinh hoạt hàng ngày. Đèn LED là một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất.
Đèn LED một trong những ứng dụng rộng rãi từ Gali

Comments

Popular posts from this blog

Kinh nghiệm mở lò bánh mì đơn giản, năng suất cao